Sony bán smartphone cả quý chỉ bằng Samsung, Huawei... bán trong một ngày

Sony vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2019 (quý II/2019 theo lịch tài khóa của công ty), trong đó đáng chú ý nhất chính là doanh số smartphone của Sony trong quý vừa qua ở mức thấp đáng kinh ngạc.

Trong 3 tháng của quý II/2019 (theo lịch tài khóa của công ty, kết thúc vào tháng 9/2019), Sony đã đạt được doanh thu 2.122 tỷ Yên (tương đương 19,5 tỷ USD), giảm 3% so với doanh thu 2.182 tỷ Yên (20 tỷ USD) mà hãng đã đạt được ở cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những con số trong báo cáo tài chính của Sony khiến nhiều người phải bất ngờ, đó là trong 3 tháng vừa qua, hãng công nghệ Nhật Bản chỉ bán được 600.000 chiếc smartphone trên toàn cầu, sụt giảm so với mức 900.000 máy của quý trước đó và giảm mạnh so với mốc 1,6 triệu máy bán ra trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý thứ 3 liên tiếp doanh số smartphone của Sony bị sụt giảm và là quý có doanh số thấp kỷ lục của Sony trên thị trường di động trong 10 năm trở lại đây.

Nhấn để phóng to ảnh
Sony ngày càng mất đi tính cạnh tranh trên thị trường smartphone do giá cao và thiết kế thiếu đột phá

Doanh số chỉ 600.000 smartphone là một con số gây sốc cho nhiều người, đặc biệt khi Sony từng là một “ông lớn” trên thị trường di động và từng bán được 40 triệu smartphone trong năm 2014. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm, mọi thứ đã thay đổi và Sony chỉ còn là cái bóng của chính mình trên thị trường di động.

Thậm chí, doanh số trong một quý của Sony chỉ tương đương với doanh số smartphone trong... một ngày của Samsung hay Huawei, khi hai hãng smartphone lớn nhất thế giới này đều đã vượt mốc hơn 200 triệu máy bán ra trong năm 2019, tương đương với mức trung bình hơn 600.000 máy mỗi ngày.

Dù Sony hiện vẫn đang rất tích cực và thường xuyên ra mắt nhiều mẫu smartphone mới, bao gồm cả những mẫu sản phẩm cao cấp, tuy nhiên, mức giá bán quá cao cũng như thiết kế thiếu đột phá đã dẫn đến sự quay lưng của người dùng tại thị trường châu Âu và ngay tại chính quê nhà Nhật Bản. Mới đây, Sony cũng đã phải rút lui khỏi một số thị trường nhỏ để chỉ tập trung vào các thị trường di động lớn hơn, điều này càng góp phần khiến cho doanh số smartphone của Sony bị sụt giảm mạnh.

Với doanh số đáng thất vọng trong quý III/2019, Sony đã phải giảm chỉ tiêu doanh số trên thị trường smartphone trong năm 2019 xuống còn 3,5 triệu máy, tính đến tháng 3 năm sau (kết thúc năm tài khóa của Sony). Đây là lần điều chỉnh mục tiêu doanh số smartphone lần thứ 2 của Sony, tính riêng trong năm 2019, khi mà ban đầu hãng đặt ra mục tiêu bán 5 triệu smartphone trong cả năm 2019, nhưng trong quý I/2019 đã phải giảm xuống còn 4 triệu máy và giờ đây tiếp tục điều chỉnh giảm xuống còn 3,5 triệu máy.

Trong năm 2018, Sony cũng chỉ tiêu thụ được 6,5 triệu chiếc smartphone, chưa bằng một nửa so với 13,5 triệu smartphone bán ra trong năm 2017.

Doanh thu ngày càng sụt giảm nghiêm trọng, liệu Sony có còn tiếp tục mặn mà với thị trường smartphone hay rút lui khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt này? Trước đó, Sony cũng đã từ bỏ thị trường máy tính cá nhân và bán đi thương hiệu Vaio rất được yêu thích của mình, do vậy sẽ không quá ngạc nhiên khi trong tương lai, thương hiệu Xperia nổi tiếng của Sony sẽ thuộc sở hữu của một hãng khác và Sony sẽ rút lui hoàn toàn khỏi thị trường smartphone.

Nguồn Dân Trí


Chủ đề tương tự: