Hoạt động trước khi viết: Cách giúp trẻ tìm ý tưởng từ A tới Z

Cách này được cô giáo Mỹ Julie Woodard chia sẻ trên trang We Are Teachers. Dựa trên bảng chữ cái, phương pháp của cô Julie giúp học sinh tìm ý tưởng viết một cách hiệu quả.
Lớp học thêm toán thầy Trường tổng hợp tại Hà Nội ( học thêm toán Edusmart tổng hợp, Edusmart mở lớp học thêm toán 12, lớp học thêm toán 11 , lớp học thêm toán 10, Bạn phải đăng ký để thấy được link , lớp học thêm toán 9, lớp Bạn phải đăng ký để thấy được link, lớp Bạn phải đăng ký để thấy được link, lớp học thêm toán 6)

Thời gian trẻ dành để lập kế hoạch sẽ viết những gì còn được gọi là hoạt động trước khi viết. Đây là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình viết. Để thực hiện tốt hoạt động này, trẻ cần tìm ý tưởng viết càng phong phú càng tốt.
Cô Julie chia sẻ: “Hoạt động có tên Alphabetability. Nó giúp ích cho việc tìm ý tưởng trong giai đoạn lập kế hoạch viết. Bởi nó kích hoạt não bộ của trẻ và kết nối nó với chủ đề viết. Từ việc tìm ý tưởng – brainstorming – này, trẻ tạo ra những từ vựng tốt để phục vụ bài viết”.

Cách thực hiện hoạt động tìm ý tưởng viết Alphabetability:

  • Trên giấy, trong sổ viết, trên máy tính, điện thoại… viết ra bảng chữ cái theo chiều dọc.
  • Tìm ý tưởng bằng cách liệt kê từ, cụm từ liên quan tới chủ đề viết theo từng chữ cái. Mục tiêu: càng nhiều càng tốt. Nhiều hơn 1 từ hoặc cụm từ với mỗi chữ cái sẽ rất có ích khi trẻ bắt tay vào viết.
  • Tính từ, trạng từ, danh từ – tất cả các loại từ đều được.
  • Lưu danh sách lại để sử dụng trong quá trình viết.

Khi danh sách của trẻ hoàn tất, trẻ không chỉ động não và tập trung suy nghĩ vào chủ đề viết. Hơn thế, trẻ còn nắm trong tay một danh sách từ vựng đủ mạnh để tạo thành câu, thành bài.
Theo We Are Teachers