Sau đây Trung xin trích nguyên văn của tác giả, mong sau Trung và mọi người nếu buồn có thể làm được như thế! Hic...

Hôm kia có người cũng hỏi "thật" mình: khi buồn anh thường làm gì?. Nghĩ lại, giật mình là mấy lâu nay trạng thái đó không tồn tại trong cuộc sống của mình, nói đúng hơn là dường như không có! Tôi đang dần khô khan, đang dần vô cảm, đang dần lạnh lẽo hay là con người này đang trở nên tích cực hơn?

Thời gian để làm, thời gian để chơi, thời gian để ăn, thời gian để ngủ,... chiếm hết rồi đâu còn thời gian để buồn cơ chứ, trong cái lịch của mình cũng không thấy ghi là từ 12h đến 13h: nghỉ trưa, từ 14h đến 14 h30: buồn, đâu có thấy. Mà nghĩ cho cùng buồn để làm gì nhỉ? Có ai trả lời được buồn để làm gì không? Trước kia mình cũng thi thoảng buồn buồn, nhưng ngẫm đi ngẫm lại không trả lời được buồn để làm gì nên thôi, người ta nói làm gì cũng phải có mục đích mà!

Vậy thì trước kia buồn tôi thường làm gì?

Nếu có, tôi sẽ tìm lý do tại sao lại gây ra cái trạng thái đó, rồi trách trời, hoặc đất,... trách những gì có thể trách, nhưng quên trách mình và quên tìm giải pháp để giải quyết nguyên nhân gây ra cái buồn đó, quên tìm giải pháp để vượt qua nỗi buồn đó. Đã có lúc, tôi bị nỗi buồn đày đọa.

Vậy thì bây giờ lỡ có nỗi buồn nào đến, tôi sẽ vượt qua nó như thế nào?

Tôi có đọc được một cuốn sách của Sean Covey, trong đó ông có nói tới thói quen đầu của những người thành đạt là: Suy nghĩ tích cực và ông có chỉ cách vượt qua nỗi buồn, nó như thế này:

Khi bạn buồn, hãy đi làm những việc mà bình thường bạn thích nhất, ví dụ đi chơi banh,ví dụ đi đến những nơi mua sắm đông đúc, ví dụ đi chơi với nhóm bạn bè (nhiều người),...
Khi bạn buồn, hãy gặp một ai đó mà bạn tin tưởng, bạn thường chia sẻ những điều trong cuộc sống của bạn với họ ->Nỗi buồn vơi đi một nữa khi được sẻ chia.
Khi bạn buồn, nếu muốn vượt qua nó, bạn đừng ở một mình, nỗi buồn sẽ càng giày xéo bạn khi bạn cô đơn.
Bạn hãy chuẩn bị cho mình một "bộ tích cực", bộ tích cực này gồm có những cuốn sách tích cực làm tăng sức mạnh tinh thần, niềm tin; những cuốn truyện có nội dung dí dỏm, những file audio, đĩa VCD làm tăng năng lượng, tăng hưng phấn (suy nghĩ tích cực chính là những điều bạn nghĩ, ở đâu có ý chí ở đó có con đường, không bao giờ bỏ cuộc, ...; những VCD hài, vui nhộn (như Tom và Jerry, Charles Chaplin, Mr. Bean, ...),... Khi bạn buồn hãy lôi những thứ này ra, trạng thái tiêu cực đó sẽ khồng sống được lâu trong con người bạn đâu. Bạn hãy nhớ trong con người mình, trừ những lúc ngủ, thì luôn tồn tại hay trạng thái, hoặc là tích cực hoặc là tiêu cực. Khi tiêu cực được chọn thì tích cực sẽ biến mất, ngược lại khi tích cực được chọn thì tiêu cực sẽ bị triệt tiêu. Một phút bạn tích cực, bạn vứt bỏ được 60s tiêu cực đấy.
Tôi đã áp dụng cách trên đây và thấy hiệu quả mỹ mãn, thử đi rồi sẽ thấy!


Theo: Yahoo! Hỏi Đáp