Có phải tất cả các điện thoại 3G đều có thể truy cập vào web?
Trên nguyên tắc, với dịch vụ dữ liệu băng thông rộng, tất cả các điện thoại 3G đều có thể “lướt Web”, nghĩa là xem tin tức, tải một số hình ảnh hay âm nhạc v…v.
Nếu PC có lắp đặt card PCMCIA UMTS thì có thể gọi điện thoại được không?
Thật ra, chức năng chính của PCMCIA là nối vào mạng 3G để dùng internet “không dây”, cũng tương tự như dùng WIFI. Điều vượt trội của 3G là bạn vẫn có thể dùng để lướt Web và xem hay gởi email trong khi đang đi ô tô, điều mà WIFI không làm được.
Nếu bạn có cài thêm phần mềm trong PC để dùng dịch vụ thoại trên Internet chẳng hạn như VoIP, Skype, Yahoo voice v…v thì bạn vẫn có thể điện thoại được. Nhiều nhà mạng, chẳng hạn như Orange, có cung cấp luôn cả dịch vụ thoại tích hợp trên PC.
Ngoài ra, trên thị trường quốc tế hiện nay cũng có những điện thoại IP với đầu nối USB hoặc RJ45. Khi bạn kết nối những điện thoại này vào một PC có lắp đặt card PCMCIA thì bạn có thể dùng dịch vụ thoại rất dễ dàng.

Với 3G bạn có thể vừa nói chuyện điện thoại vừa nhìn thấy người đang đối thoại với mình qua visiophone?

Đúng vậy. Nó giống như chat+webcam. Nhưng thay vì chat, bạn có thể trò chuyện. Đây là một trong những vượt trội của 3G so với 2G. Cũng chính vì lẽ đó, khi đi ra khỏi vùng phủ của 3G (sẽ handover sang 2G) thì những dịch vụ multimedia bao gồm cả visiophone sẽ không còn nữa.

Liệu có thể xem TV trực tiếp trên điện thoại 3G?

Các chuẩn 3G trên thế giới cho phép dùng những dịch vụ phi thoại đa phương tiện băng rộng. Chính vì vậy, trên nguyên tắc với chiếc điện thoại 3G, bạn có thể xem truyền hình trực tiếp. Trên thực tế, điều đó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chẳng hạn như: nhà mạng đã tung ra dịch vụ đó chưa, bạn có đăng kí dùng dịch vụ truyền hình trực tiếp 3G hay không, và điện thoại của bạn có tính năng hỗ trợ chương trình truyền hình trực tiếp hay không. Nên nhớ, không phải điện thoai 3G nào cũng có chức năng xem truyền hình di động. Chính vì vậy, bạn phải cẩn thận trong việc chọn lựa điện thoai cho tương thích với dịch vụ thuê bao của bạn.

Nếu người dùng chỉ cần điện thoại thì không cần thiết phải dùng điện thoại 3G?

Nếu chỉ dùng điện thoại để sử dụng dịch vụ thoại thông thường và bạn không quan tâm đến dịch vụ multimedia thì đúng là không cần đến điện thoại 3G và thuê bao 3G.

Liệu vẫn có thể điện thoại được với điện thoại 3G khi đi ra khỏi vùng phủ sóng của 3G?

Trong thực tế, muốn sử dụng được dịch vụ khi bạn đang ở nước ngoài, bạn cần hai điều kiện:
• Thứ nhất, bạn có trả phí kết nối quốc tế (international roaming) với nước bạn đến
• Thứ hai, điện thoại của bạn và vùng phủ sóng của nước đó cùng hệ.
Ở Việt Nam, trong thời gian đầu, các vùng phủ sóng 3G chủ yếu tập trung tại các khu đô thị, nếu bạn ra khỏi những vùng phủ sóng này, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng dịch vụ 2G nếu điện thoại của bạn là điện thoại đa hệ.

Với điện thoại 3G, bạn có thể điện thoại khắp nơi trên thế giới?

Cũng giống như điện thoại GSM, bạn chỉ có thể sử dụng trong vùng phủ sóng GSM. Với chiếc điện thoại 3G UMTS, bạn chỉ có thể sử dụng dịch vụ thoại và phi thoại khi bạn ở trong vùng phủ sóng 3G UMTS. Thí dụ, nếu bạn ở Hàn Quốc là nơi đã được triển khai 3G chuẩn CDMA2000 thì bạn sẽ không dùng được dịch vụ 3G UMTS của bạn.

Để sử dụng dịch vụ 3G, người dùng có phải thay đổi điện thoại không?

Để sử dụng dịch vụ 3G, bạn phải có điện thoại di động 3G. Trên thị trường khi mua điện thoại bạn nên chú ý mua các loại điện thoại di động có hỗ trợ 3G (còn gọi là UMTS), HSDPA v.v... Những điện thoại di động hỗ trợ 3G, thông thường, sẽ hỗ trợ luôn cho 2G, chẳng hạn như: GSM, GPRS và EDGE. Những điện thoại này được gọi là điện thoại đa hệ.
Ghi chú: UMTS (Universal Mobile Telephone System) là chuẩn 3G được triển khai ở Việt Nam. Chuẩn này là chuẩn quốc tế do các nước Châu Âu đề nghị. Chuẩn này được triển khai trên toàn Châu Âu và cũng được triển khai rất rộng rãi ở Châu Phi, Trung Đông, một số vùng Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Khách hàng đã có thiết bị Fast Connect và có SIM mở 3G riêng thì có sử dụng được không? Giá cước tính thế nào?

Nếu thiết bị FC của khách hàng hỗ trợ mạng UMTS băng tần 2100 MHz (3G) thì có thể truy nhập mạng 3G. Giá cước tính chính là giá cước tương ứng với SIM lắp vào thiết bị đó đang sử dụng, không phụ thuộc thiết bị FC.

Sự khác nhau giữa thiết bị Fast Connect 2G và 3G?

Về bản chất thì Fast Connect chỉ là một modem làm việc với máy tính (qua cổng USB và một ứng dụng cài sẵn) và với mạng di động của nhà khai thác qua SIM. Sự khác biệt chính là ở tốc độ và băng tần hỗ trợ. Ngoài ra, còn sự khác biệt nữa có thể xuất hiện là tốc độ tối đa mà thiết bị FC này hỗ trợ được (3,6 Mbps; 7.2 Mbps…) và một số tùy chọn khác: Có cho phép gửi SMS hay không, có cho phép nhận/gọi điện được không,…

Với dịch vụ Video Call, khi thuê bao nhận không thỏa mãn các điều kiện sử dụng (kể cả các thuê bao nội mạng và liên mạng) thì tình huống gì sẽ xảy ra, có thông báo thế nào cho khách hàng?

Trong trường hợp này, tùy loại máy của thuê bao goi sẽ hiện lên một trong số các thông báo như không thể thiết lập được cuộc gọi video call, cuộc gọi không được hỗ trợ,... chứ không xác định được là thuê bao nhận có 3G, có đăng ký Video Call hay có trong vùng phủ sóng 3G hay không.

Làm thế nào để khách hàng nhận biết được tốc độ tối đa đang sử dụng là 384Kbps hay 7.2Mbps?

Đây là tốc độ download tối đa (lý thuyết) mà MobiFone cam kết với khách hàng có thể đạt được. Khách hàng có thể thử nghiệm bằng cách sử dụng modem (USB data card hoặc máy tính) để thử nghiệm download ca nhạc/phim/file từ một số trang web nhất định và kiểm tra tốc độ. Lưu ý: Tốc độ sẽ bị giảm nếu nhiều người sử dụng 3G của MobiFone đồng thời trong một khu vực. Tốc độ này sẽ không thể lớn hơn tốc độ hỗ trợ của modem (ví dụ modem chỉ hỗ trợ tối đa 2 Mbps thì tốc độ download không thể vượt được mức trên). Tốc độ có thể bị giảm trong trường hợp máy chủ của trang web mà khách hàng đang download bị quá tải hoặc hạn chế tốc độ. Thực tế tốc độ khách hàng sử dụng sẽ không thể đạt được tốc độ tối đa như trên (vì tốc độ trên là trong điều kiện lý tưởng). Thông thường, tốc độ đạt được sẽ vào khoảng 70-200 Kbps (với gói 384 Kbps) vào khoảng vài trăm Kbps – 2 hoặc 3 Mbps (đối với gói 7.2 Mbps). Ngoải ra, nếu khách hàng đang nhập mạng GPRS/EDGE thì tốc độ sẽ bị hạn chế nhiều. Thông thường tốc độ download ở GPRS đạt khoảng vài chục Kbps, EDGE khoảng 70-150 Kbps.

Có thể truy cập Internet trực tiếp từ máy di động được không? Có những hình thức nào? Cách truy cập ra sao?

Hoàn toàn có thể truy cập Internet từ máy di động nếu máy di động có hỗ trợ chuẩn kết nối wifi hoặc GPRS/3G (với các máy nền GSM). Hiện có rất nhiều loại máy có hỗ trợ. Việc truy cập từ kết nối nào do người dùng cài đặt và lựa chọn, thông qua một khái niệm là “Điểm truy cập” – Access Point. Điểm truy cập chung cho kết nối GPRS/EDGE và 3G của MobiFone là m-wap. • Hiện nay hình thức truy cập phổ thông nhất là sử dụng wifi, nhưng ở các địa điểm không có wifi hay wifi phải trả tiền thì hình thức truy cập qua GPRS/EDGE hoặc 3G của nhà cung cấp dịch vụ trở nên rất cần thiết và hữu ích • Truy cập qua 3G có tốc độ cao (hỗ trợ tốc độ tối đa 7.2Mbps), tuy nhiên vùng phủ sóng hiện nay chưa rộng, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. • Khi không có sóng 3G thuê bao di động có thể sử dụng EDGE để truy cập với vùng phủ sóng rộng lớn hơn nhiều. Nếu không có EDGE thì sử dụng GPRS với vùng phủ sóng trên toàn quốc. Việc chuyển đổi EDGE/GPRS là hoàn toàn tự động, không phụ thuộc vào máy đầu cuối, chỉ cần khách hàng có đăng ký sử dụng dịch vụ GPRS của MobiFone. Tuy nhiên việc chuyển đổi sang 3G thì khách hàng phải thực hiện cài đặt trên máy di động. Việc chuyển đổi này chỉ là chuyển đối giữa mạng 2G và 3G hay GMS và UMTS, không liên quan đến điểm truy cập.

Có nhất thiết sử dụng USIM khi dùng dịch vụ 3G?

Hiện tại đang sử dụng SIM card không nhất thiết phải thay USIM để sử dụng được dịch vụ 3G.

Máy khách hàng hỗ trợ WCDMA 850/1900 MHz có truy cập được 3G?

Chuẩn 3G mà mạng hoạt động là WCDMA ở băng tần 2100 MHz. Vì vậy, dù máy hỗ trợ WCDMA nhưng chỉ ở các băng tần trên thì không thể truy cập 3G.

Chỉ có nhu cầu gọi điện và SMS thông thường, có cần thiết chuyển sang 3G hay Dual Mode không?

Không cần thiết, vì mạng 3G và 2G không khác nhau về các dịch vụ thông thường như thoại hay SMS và một số dịch vụ GTGT hiện nay của MobiFone như FunRing hay MCA,.... Tuy nhiên nếu khách hàng sử dụng mạng 3G sẽ có thể truy nhập mạng với tốc độ cao (lên tới 7.2Mbps) và rất nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm

Tại sao máy khách hàng hết pin nhanh trong thời gian gần đây?

Nếu máy khách hàng hỗ trợ 3G và đang được thiết lập chế độ Dual Mode, tùy chất lượng sóng tại từng thời điểm mà máy khách hàng sẽ chuyển đổi giữa hai mạng để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Việc chuyển đổi mạng sẽ tiêu hao pin của khách hàng hơn bình thường. Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G, có thể chuyển lại chế độ 2G. Ngoài ra, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ internet tốc độ cao từ máy đầu cuối (hoặc Mobile TV) thì các ứng dụng cho dịch vụ này sẽ tiêu hao nhiều pin hơn bình thường.

Tại sao máy khách hàng thường xuyên chuyển giữa mạng 2G/3G?

Nếu máy khách hàng hỗ trợ 3G và đang được thiết lập chế độ Dual Mode, tùy chất lượng sóng tại từng thời điểm mà máy khách hàng sẽ chuyển đổi giữa hai mạng để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất. Việc chuyển đổi mạng sẽ không làm ảnh hưởng tới các dịch vụ thông thường đang sử dụng trên mạng 2G của khách hàng. Nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ 3G, có thể chuyển lại chế độ 2G.

Khách hàng đăng ký sử dụng 3G và để chế độ Dual Mode nhưng không tự động chuyển sang và sử dụng được mạng 3G tại địa điểm có sóng 3G?

Trường hợp này là do hiện nay, thiết lập trên mạng ưu tiên cho khách hàng đang truy nhập mạng 2G. Để có thể sử dụng dịch vụ của 3G như video call, internet tốc độ các khách hàng phải chọn chế độ UMTS để nhập mạng Khi chính thức triển khai dịch vụ, vùng phủ sóng và chất lượng sóng 3G tốt sẽ không còn hiện tượng trên nữa

Tại sao gọi điện thoại cho thuê bao lại báo thuê bao không có hoặc không liên lạc được?

Do khách hàng sử dụng 3G và để cấu hình máy ở chế độ UMTS nên ở các khu vực không có sóng 3G hoặc sóng yếu sẽ không tự động chuyển sang chế độ GSM sử dụng 2G, gây nên hiện tượng mất sóng. Để khắc phục, hướng dẫn khách hàng vào Menu máy, chọn phần Cài đặt mạng/băng tần và chọn sang chế độ Dual Mode/Auto (nếu có nhu cầu dùng dịch vụ 3G). Trường hợp vẫn không được (có thể do lỗi mạng 3G), hướng dẫn khách hàng chuyển sang cấu hình máy ở chế độ GSM chỉ sử dụng 2G.

Các thuê bao sử dụng 3G và 2G có liên lạc được với nhau không?

Được, và chất lượng kết nối hoàn toàn bình thường, nếu là các dịch vụ thoại, SMS, MMS thông thường. Trừ dịch vụ Video Call thì cả 2 thuê bao đều phải sử dụng mạng 3G ở trong vùng có sóng và có máy đầu cuối hỗ trợ

Cách nhận biết là đang sử dụng mạng 3G?

Máy đầu cuối của khách hàng hiện lên chữ 3G/3,5G hay H trên cột sóng phía trên màn hình (thường là ở góc bên trái).

(theo mobifone)


Chủ đề tương tự: