User Tag List

Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2
Chủ đề: Giao diện mới của Facebook – Thích hay không?
Quét Mã QR
http://thegioitinhoc.vn/showthread.php?t=196667
  1. #1
    Avatar của kidzero
    kidzero đang offline Gà tập bay
    Tham gia ngày
    22-06-2010
    Đến từ
    Nơi tăm tối nhất
    Bài gửi
    6.440
    Cảm ơn
    1.390
    Được cảm ơn 4.043 lần trong 2.036 bài

    Mặc định Giao diện mới của Facebook – Thích hay không?



    Trước hết, đây là bài viết dựa hoàn toàn trên ý kiến cá nhân của tác giả, nên việc nó có hợp lý với bạn hay không đó là một câu chuyện khác.


    Facebook lại tiếp tục thay đổi giao diện vào sáng hôm nay (đây là thời gian cá nhân tôi nhận được thay đổi mới). Một lần nữa, sự thay đổi của Facebook tạo mới lại cảm giác sử dụng của người dùng, tạo thói quen mới và bản thân bạn cũng bắt buộc phải thích nghi. Hãy thử tưởng tượng một ví dụ: bạn sở hữu một chiếc mô tô phân khối lớn, và cứ vài tuần hay vài tháng, lúc vừa mới quen thuộc thì cách điều khiển của xe lại được thay mới và chủ nhân của nó – bạn – bắt buộc phải thay đổi theo nếu như vẫn còn muốn sử dụng. Đổi mới là một điều tốt, nhưng đôi khi nó không hoàn toàn hợp lý nhất là khi khoảng thời gian giãn cách quá ngắn.



    Facebook thường xuyên mang lại những tính năng mới cho người dùng, tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều được thử nghiệm hay sử dụng. Hôm nay họ cho ra tính năng A dành cho nhóm A’ thử nghiệm, vài hôm sau lại chạy thử tính năng B đối với nhóm B’ và cứ thế… Người dùng ở nhóm A’ không hẳn có “dây mơ rễ má” với các nhóm còn lại, thậm chí là trong cùng một nhóm với nhau, do đó họ phải tự tìm hiểu và trải nghiệm. Đôi khi tôi thấy có người hỏi cách sử dụng tính năng mới trên Facebook, nhưng cũng không hẳn tìm được câu trả lời đang chờ đợi mà đa phần là: “sao mày có mà tao không có?”, “làm sao để có tính năng đó?”… Một cơ số bạn không F5 (refresh) trình duyệt thì đăng xuất và đăng nhập lại, rồi cùng nhau đoán già đoán non rằng chỉ có vài người dùng dạng VIP mới được thử nghiệm. Cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn có khá nhiều giao diện người dùng khác nhau trên Facebook, bạn thấy A và B nhưng tôi lại thấy C và D, một số người khác lại là E và F. Đa dạng đấy, nhưng không tốt.


    Điểm trừ đầu tiên: không đồng bộ giữa người dùng với nhau.



    Điểm trừ thứ hai: thay đổi với tần số quá thường xuyên.

    Nếu để ý một chút, bạn sẽ thấy dạo gần đây Facebook thử nghiệm tính năng mới cũng như thay đổi về giao diện người dùng không chỉ nhiều mà còn trong khoảng thời gian ngắn. Tôi không có gì phải ngại nếu như Facebook cập nhật lớn trong một lần nhưng ngược lại, những gì Facebook mang đến là các tùy chỉnh, tính năng nho nhỏ (nhưng không dễ thương lắm đâu), thay đổi trong vài tuần hay thậm chí là vài ngày. Bạn biết đấy, bỏ ra một ngày để ngồi học cách sử dụng tính năng mới sẽ dễ dàng và tiện lợi hơn là cứ dăm ba hôm lại phải bỏ ra một hai tiếng để vọc và hỏi. Không hẳn “học nhiều quên nhiều, học ít quên ít” như Nobita đã nói, nhưng học nhiều trong một lần sẽ dễ để lại ấn tượng hơn là cứ nay một chút này, mai một chút khác. Còn nhớ lúc Facebook thử nghiệm tính năng hashtag, dạo quanh news feed thấy bạn mình ai ai cũng dùng, vài ngày sau thưa thớt dần và đến hôm nay ai ai cũng được dùng thì chả thấy ai đụng tới. Liên tục phải học cách sử dụng mới sẽ khiến người dùng trở nên mệt mỏi và có xu hướng quên đi, vì dù sao thì thói quen cũ đã có và “không học thì không quên” mà. Facebook và những đổi mới về giao diện của nó hẳn nhiên cũng do một đội ngũ đảm nhiệm, tuy vậy có vẻ như họ thường tự nghĩ ra thiết kế mới hơn là tham khảo ý kiến người dùng.

    Riêng với cá nhân tôi cùng vài người bạn quen biết thì họ không thích giao diện mới cho lắm. Giao diện người dùng mới thay đổi chủ yếu ở thanh Home màu xanh trên cùng: logo facebook đơn giản hóa bằng chữ “f” to; khung tìm kiếm chiếm diện tích lớn hơn; Friend Requests, Inbox và Notification dời hẳn sang phải với nút to hơn và ảnh cũng khác một tí; ảnh đại diện với tên của bạn rút gọn lại còn mỗi một từ (không ảnh), đứng ngay sau nút Home (hoặc Find Friends nếu bạn có quá ít bạn bè); kế đó là Privacy Shortcuts cũng như Settings.



    Thay đổi này mang đến tiện lợi hay bất lợi tùy thuộc vào thói quen sử dụng của từng người, nhưng đối với tôi thì nó bất tiện. Đơn cử vài ví dụ: trước đây muốn kiểm tra News Feed, tôi chỉ việc rê chuột đến logo facebook có diện tích lớn và click; muốn về “nhà” cá nhân, rê chuột sang phải ở ảnh đại diện kèm tên “chủ nhà” và click (cũng diện tích lớn). Giao diện mới thoạt nhìn có vẻ “bự” hơn đấy, nhưng sự thật tôi phải điều khiển chuột chính xác hơn, nhất là lúc muốn “về nhà” khi mà từ đầu tiên tên tôi có mỗi 2 ký tự; nếu là 1 ký tự, khó khăn sẽ gấp bội. Ngoài ra, thói quen từ lâu đã hình thành khi muốn kiểm tra xem có thông báo hay không sẽ hướng mắt sang góc trái, nay phải tập hướng mắt sang phải. Việc tập trung hầu như mọi tính năng chủ chốt sang phải và nằm san sát nhau trông Facebook trở nên chật chội hơn, không thông thoáng như trước đây. Khung tìm kiếm chiếm diện tích quá nhiều, font chữ kích thước to hơn, không rõ có phải Facebook “bắt chước” vozExpress hay không khi muốn làm “search box to nhìn cho dễ”? Chưa kể việc layout này sẽ không còn giữ nguyên như cũ khi bạn chơi game trên Facebook. Lúc này, logo và khung tìm kiếm dạt sang trái, cụm tính năng dạt sang phải trông khá là ghê.

    Một điểm hơi thừa nữa là logo Facebook và nút Home. Trong khi link ở logo Facebook làBạn phải đăng ký để thấy được link và link ở nút Home là Bạn phải đăng ký để thấy được link, cả hai cùng dẫn đến một mục tiêu duy nhất mà tôi muốn đạt được: kiểm tra News Feed. Có thể tôi không hiểu được ẩn ý sâu xa của Facebook nhưng riêng sử dụng cho mục đích cá nhân, có đến 2 công cụ chỉ để dùng vào một việc duy nhất thì rất là phí và thừa.



    Với việc comment, các comment trên Facebook cá nhân vẫn bình thường, nhưng trên các trang Fanpage chẳng hạn, cách sắp xếp comment hoàn toàn không hợp lý. Comment không được sắp xếp theo thứ tự thời gian mà sắp theo một phép tính toán nào đấy không rõ mà dựa trên số lượt like của comment đấy, hoặc dựa trên chủ comment đó có phải là bạn của bạn hay không, hoặc dựa trên bạn có trả lời cho comment đấy hay không. Về cơ bản, những gì bạn thấy hứng thú hơn cả sẽ nằm ở phía trên, các phần còn lại ở phía dưới. Điều này gây khó khăn và gần như không thể theo dõi các comment mới hơn nếu như chúng có quá nhiều.

    Điểm trừ thứ ba: các thay đổi quá tệ.

    Đồng ý rằng làm việc trực tuyến thì hình thức kiếm tiền từ quảng cáo là việc tất nhiên và rất phổ biến, nhưng Facebook dường như đang quá đà. Quảng cáo trên Facebook xuất hiện ở nhiều nơi, trong News Feed và ngụy trang dưới dạng một câu chuyện chia sẻ thông thường của người dùng (bạn gặp trường hợp này cực kỳ thường xuyên nếu dùng Facebook trên di động). Khi mà quảng cáo xuất hiện ở nơi lẽ ra là các câu chuyện chia sẻ của bạn bè chúng ta, người sử dụng sẽ cảm thấy bị mất tập trung hơn, giao diện cũng trở nên rời rạc chứ không thống nhất và liên tục nữa.

    Điểm trừ thứ tư: ngày càng có nhiều quảng cáo.



    Những người điều hành Facebook có quyền của họ và dường như chính họ nghĩ rằng Facebook đang ở vị trí độc tôn bởi vì số lượng người dùng lớn và ngày càng tăng, nhưng đừng bao giờ đi quá đà. Chúng ta đã đang và sẽ là những người sử dụng thông minh, nếu như xuất hiện một vị trí tốt hơn, nhiều người sẽ chuyển nhà sang vùng đất mới như đã từng xảy ra với MySpace trước đây. Đối thủ Google+ vẫn chưa phổ biến, đang trên đà phát triển, chậm nhưng chắc, nhiều khả năng sẽ đánh bại Facebook trong tương lai nếu như nó biết tận dụng điểm yếu của đối phương. Còn bạn, bạn nghĩ sao về Facebook và những thay đổi của mạng xã hội này trong thời gian qua?

    Theo VozForum


    Chủ đề tương tự:
    Lần sửa cuối bởi kidzero; 23-07-2013 lúc 01:35 PM
    Cuộc sống tươi đẹp ư...hãy cứ mơ đi?

  2. Có 3 người đã cảm ơn kidzero vì bài viết này rất hữu ích:

    Blue Dragon (23-07-2013),reddevil1311 (23-07-2013),tvt16110 (23-07-2013)

  3. # ADS
    Quảng cáo Liên hệ: 0906.26.26.26
    Tham gia ngày
    Always
    Đến từ
    Advertising world
    Bài gửi
    Many


     
  4. #2
    tvt16110 đang offline Trứng gà
    Tham gia ngày
    06-07-2013
    Bài gửi
    18
    Cảm ơn
    280
    Được cảm ơn 5 lần trong 5 bài

    Mặc định

    Hiện giờ, thanh Home này mới chỉ áp dụng cho người dùng ngôn ngữ "English (U.S). Nếu muốn trở lại thanh Home cũ, có thể chọn sang ngôn ngữ "English (U.K)" hoặc "Tiếng Việt". Mình cũng cảm thấy không thoải mái với thanh Home mới áp dụng này của Facebook.


Người dùng tìm thấy trang này bằng các từ khóa

mã giao diện facebook mới

cach doi giao dien khung nen facebook

giao dien html cua facebook

sao facebook co giao dien khac nhau

thay đổi giao diện facebook về như cũ

giao diện của hai tài khoản facebook khác nhau

giao diện facebook mới đổi sang giao dien cu

giao dien face doi sang giao dien dien thoai

một số mà code cho theme facebook

sự thật về mã code thay đổi giao diện face book

dao dien khac cua facebôk

link tai giao diện mới của facebook

Cách k vao facebook Dao diện HTML

thegioitinhoc vn cntt viet nam quoc 196667 giao dien moi cua facebook thich hay khong

mã code thay đổi giao diện facebook

cach doi giao dien moi cho facebook

facebook dien gia o viet nam

facebook giao dien english(us)

Tai giao dien ve chu de facebook

facebook

đổi themme lại bình thường cho facebook

lien ket lam dao dien moi cua facebook

theme facebook dao dien nguoi khac co nhin dc ko

đổi giao diện facebook gần đây

cách đổi giao diện facebook và khi đăng nhập ở một phương tiện khác vẫn giữ nguyên giao diện

Tag cho chủ đề này

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •