Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu diesel xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết, hậu quả từ sự bất cẩn đó nặng hay nhẹ tùy thuộc cách xử lý và kiến thức của người lái xe.
Đổ nhầm nhiên liệu xăng vào xe máy dầu

nếu như trong trường hợp đổ nhiên liệu xong và đi ngay thì tùy thuộc vào lượng diesel còn lại trong bình. Xe vẫn có thể tiếp diễn chuyển động cho đến khi xăng tràn vào buồng đốt, do xăng có chỉ số octan cao và không thể tự bốc cháy giống như dầu diesel mà phải có tia lửa điện để đốt cháy. Kinh nghiệm thực tại cho thấy xe vẫn có thể chạy được một quãng đường ngắn nữa nhưng máy sẽ rất ồn, yếu dần và chết hẳn.

Người dùng cần chú ý để không đổ nhầm nhiên liệu cho xe

Hậu quả

Hư tổn hiểm nguy nhất do việc bơm nhầm xăng vào động cơ diesel là hiện tượng hot và bó máy, hỏng xéc măng hoặc cả bộ hơi, pít tông, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. nếu để xe lâu ko đi ngay sau lúc đổ nhầm xăng, xăng có thể ăn mòn đường dẫn nhiên liệu bằng cao su, dẫn tới phải thay mới.

Đổ nhầm nhiên liệu có thể khiến máy hỏng nặng

Cách xử lý

nếu tức thời phát hiện việc đổ nhầm, tuyệt đối không được khởi động động cơ. Tiến hành hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, sử dụng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao thế để súc rửa tiếp. Sau lúc làm sạch vòi phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể phát động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng sửa chữa để kiểm tra toàn bộ.
Đổ nhầm dầu diesel vào xe máy xăng

Trường hợp này hiếm khi xảy ra hơn vì vòi bơm diesel tại những cột bơm nhiên liệu tiêu chuẩn luôn được thiết kế to hơn miệng bình nhiên liệu của xe hơi chạy xăng nên hiếm khi bị nhầm.
Hậu quả

nếu như xảy ra đổ nhầm dầu vào động cơ xăng sẽ gây ra hiện tượng xả nhiều khói muội do dầu ko được đốt hết, dần chuyển sang kẹt và bó động cơ do muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt pít tông. vì thế, nếu như xe đang chuyển di với véc tơ vận tốc tức thời cao và bị bó máy, hậu quả của việc này khá nặng nề có thể dẫn tới gãy tay biên, gãy trục khuỷu, làm hỏng động cơ.


Đổ nhầm nhiên liệu có thể gây bó máy và hỏng cả động cơ

Cách xử lý

Trong trường hợp phát hiện đổ nhầm diesel vào động cơ xăng sớm, tùy thuộc vào lượng diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có những phương án xử lý khác nhau. không những thế trong mọi trường hợp, cách tốt nhất là tuyệt đối không phát động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu như vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau ấy tiến hành rút hỗn hợp diesel pha xăng hết ra khỏi bình.
nếu như lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đồ đầy bình xăng để hòa tan diesel và xe vẫn chạy được thường nhật, chỉ hơi nhiều khói hơn một chút. nếu như là động cơ đời mới, cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao thế, vòi phun xăng… sau ấy đổ xăng lại vào là có thể chạy xe thường ngày.
Phòng tránh

Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên thực hiện 1 vài việc sau để tránh đổ nhầm nhiên liệu:

Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình

Dán decal loại nhiên liệu cho xe ở mồm bình nhiên liệu. 1 số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm.
Mua xăng dầu thì phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và rà soát xem viên chức có đổ đúng loại nhiên liệu ko.
Để tránh nhầm lúc cho mượn xe, chủ xe nên đổ đầy bình hoặc phải dặn cẩn thận người mượn.